Home

Nabasa ko ang lumang post na ito ni Mong Palatino sa kaniyang blog. Naalala ko nang pinag-iisipan ko kung magbabalik blog na ba ako (dahil sa ilang partikular na purpose at observations sa ilang practice ng mga kakilala noong nakaraang buwan).

Basahin : Blogismo @ Mongster’s Nest

Oo, mapanganib nga ang cyberworld kaya kagaya ng iba pang mga bagay, kailangan maging responsable sa pag-gamit ng ganitong midyum. Siguro para ngang pelikula, hip-hop, punk, graffiti wall o bossanova ang blog, bourgeoise o hindi man ang origin, dapat nagagamit para maging progressive.

Ayon nga kay Jonathan Beller (sa isang interview ko sa kaniya dati), napakahusay daw ng mga progressive dahil nangunguna ito sa pag-imbento ng mga malikhaing porma para isulong ang resistance, at sa marami na ring pagkakataon, natransform ang mga dating innovation ng capitalism para magamit sa higit pang pagsusulong ng struggle (pero di rin natin ikakaila na inaappropriate rin ng capitalism ang ilang mga konsepto, imahe, at ideyang progressive).

Sabi nga ng isang kakilala, “Tayo dapat ang gumamit sa teknolohiya, hindi ang teknolohiya ang gumagamit sa atin. “

Leave a Reply

